Bài viết 8


"Có lẽ với suy nghĩ của những ai đã từng là học trò thì “người thầy” phải là người mặc áo sơ mi, thắt cà-ra-vát hay áo dài truyền thống đứng trên bục giảng dạy cho chúng ta những tri thức. Nhưng bao nhiêu đó liệu có đủ? Vì “người thầy” mà tôi muốn nhắc đến rất đặc biệt. Thầy tôi chưa từng tốt nghiệp đại học sư phạm nào, chưa từng đứng trên bục giảng của nhà trường, dù công lập hay dân lập, và cũng chưa từng dạy tôi nét chữ, con số, hay môn học nào. Nhưng, thầy tôi đã dạy tôi về cuộc đời cần phải sống! Thầy dạy tôi thế nào là giàu có và hạnh phúc: “Hạnh phúc Chúa cho ta giàu có, giàu Chúa cho chẳng gợn ưu phiền (Lời kinh thánh)”, hay thế nào là cái đẹp, cái duyên vĩnh cửu: “Duyên là giả dối, sắc lại hư không…; chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài… nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng tức là sự tinh sạch chẳng hay hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng ấy là giá quí trước mặt Thượng Đế (LKT)”. Và thầy còn dạy cho tôi thế nào là tình yêu nữa: “Nếu các ngươi yêu kẻ yêu mình, thì có ơn chi?... Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phước cho kẻ rủa mình, và cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình(LKT)”. Và còn nhiều, nhiều những bài học thực tế khác về bình an, khiêm nhường, tha thứ, hôn nhân gia đình, quản lý tiền bạc v.v… tất cả những điều đó đều là trải nghiệm của thầy tôi bao năm tháng qua với Thượng Đế. Thầy tôi không dạy chỉ bằng lời, mà dạy bằng chính cuộc đời thầy.
Cảm ơn thầy đã nhận con làm học trò khi con đang còn ở độ tuổi dễ nổi loạn (nên đôi khi con cũng “nổi loạn” với thầy). Cám ơn thầy đã dạy con tin vào Đấng mà sau này dù thầy không còn ở bên con nữa thì Đấng ấy vẫn luôn ở bên con. Thầy ơi, còn rất nhiều bài học nữa mà con chưa học được hết, nhưng quãng thời gian vừa qua mà con trải nghiệm ở “ngôi trường” mang tên “gia đình” mà thầy đã cưu mang con bấy lâu thì thật là tuyệt vời. Con đi học, mà không phải trả học phí, ngược lại con còn nhận được rất, rất nhiều từ thầy. Con phải học nội trú (vì con là học sinh cá biệt mà :), mà nói đúng hơn, con là học sinh nội… nội trú, và con mong cứ mãi được “nội trú” như vậy, thầy ơi.
Cám ơn “người thầy đặc biệt”

Kỷ niệm 6/11/2012
Người học trò “cá biệt”

PS: Có một món trong “căn tin trường nhà” mà tôi rất thích, đó là món ăn xế yaourt do chính tay thầy tôi làm, bảo đảm không có căn tin nào bán ngon như vậy đâu hihi"